HOÁ ĐƠN ĐIỆN TỬ: Sai sót về việc gửi thông báo, dữ liệu hóa đơn cho cơ quan thuế và cho người mua hàng.

Đơn phương hủy, điều chỉnh, thay thế hóa đơn điện tử đã lập, chỉ gửi dữ liệu cho cơ quan thuế, không thông báo cho người mua.

⛔️ Theo quy định tại Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP về xử lý hóa đơn điện tử có sai sót thì việc hủy, thay thế, điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập phải có sự thỏa thuận và thông báo cho người mua hàng biết để kê khai điều chỉnh thuế và hạch toán kế toán. Tuy nhiên lợi dụng ứng dụng giải pháp hóa đơn điện tử không có thao tác bắt buộc phải gửi dữ liệu hóa đơn điều chỉnh, thay thế và thông tin hủy cho người mua nên người bán chỉ gửi thông báo cho cơ quan thuế mà không gửi cho người mua.

👉Trường hợp này có thể dẫn đến nội dung hóa đơn kê khai với cơ quan thuế của người bán khác với nội dung hóa đơn kê khai thuế của người mua. Lợi dụng điều này, người nộp thuế kê khai điều chỉnh giảm thuế, điều chỉnh giảm cả doanh thu, thuế suất, điều chỉnh mặt hàng chịu thuế thành không chịu thuế … nhằm mục đích trốn thuế.

⛔️Ngoài ra còn có trường hợp người bán thực hiện huỷ hóa đơn có sai sót nhưng không gửi thông báo sai sót theo mẫu 04/SS-HĐĐT đến cơ quan thuế theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 7 thông tư số 78/2021/TT-BTC, dẫn đến doanh thu trên tờ khai thuế giá trị gia tăng chênh lệch so với doanh thu lập trên hóa đơn điện tử..

⛔️ Hiện nay nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng đang lúng túng trong việc xuất hóa đơn điều chỉnh khi xảy ra trường hợp: Người bán đã xuất hóa đơn (hóa đơn giấy, hóa đơn điện tử theo quy định Thông tư số 32 /2011/TT-BTC) gửi cho người mua, đến nay phải điều chỉnh giảm 1 phần giá trị nghiệm thu công trình đã xuất hóa đơn theo phê duyệt quyết toán của cơ quan có thẩm quyền. Với trường hợp này cần lưu ý:

👉 Người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ nội dung điều chỉnh giảm giá trị nghiệm thu theo phê duyệt quyết toán hoàn thành công trình của cơ quan có thẩm quyền.

👉Đồng thời, người bán xuất hóa đơn điện tử theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC để thay thế cho hóa đơn đã xuất. Nội dung hóa đơn ghi rõ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm …”, doanh thu trên hóa đơn đúng bằng giá trị còn lại sau khi giảm phần giá trị nghiệm thu.

👉Đồng thời thông báo việc thay thế này với cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

⛔️Có trường hợp người bán, người mua cùng thỏa thuận ghi số lượng hàng hóa để vận chuyển trên đường lớn, để hợp thức hóa, sau đó điều chỉnh, thay thế hóa đơn đối với hàng hóa đó với số lượng và giá trị thấp hơn giá trị hàng hóa ban đầu.

👉Ví dụ người bán và người mua thỏa thuận lập hoá đơn điện tử có mã cơ quan thuế xuất bán 100 tấn hàng hóa (để đối phó với các cơ quan chức năng khi vận chuyển hàng hóa), hàng được vận chuyển đến người mua nhận, sau đó người bán lập hoá đơn điều chỉnh chỉ xuất bán người mua 5 tấn hàng.

👉Lưu ý: Việc điều chỉnh, huỷ hoá đơn phải dựa trên nguyên tắc phản ánh đúng nghiệp vụ kinh tế phát sinh tại đơn vị, xử lý sai sót theo đúng quy định tại Điều 19 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

👉Các trường hợp người nộp thuế điều chỉnh, huỷ hoá đơn không đúng số liệu phát sinh thực tế, không đúng quy định, cơ quan thuế sẽ xử phạt theo quy định pháp luật.

Gửi dữ liệu hóa đơn xăng dầu không đúng.

Theo quy định tại Điều 22 Nghị định 123/2020/NĐ-CP về trách nhiệm của người bán hàng thì trường hợp kinh doanh xăng dầu thuộc đối tượng được gửi dữ liệu hóa đơn điện tử theo ngày. Tuy nhiên các trường hợp khách hàng lấy hóa đơn thì phải gửi dữ liệu đầy đủ từng hóa đơn.

👉Qua kiểm tra trên ứng dụng thì rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu còn chưa gửi tổng hợp dữ liệu hóa đơn hàng ngày, dẫn đến người mua hàng không thể tra cứu được hóa đơn của mình.

👉Hoặc có trường hợp hóa đơn đã xuất cho khách hàng, đã gửi dữ liệu đầy đủ từng hóa đơn rồi nhưng cuối ngày vẫn tổng hợp gửi lần thứ 2 dẫn đến bị trùng, làm cho số lượng và doanh thu tăng lên so với thực tế bán hàng.

Gửi hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế cho người mua.

Theo quy định hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là hóa đơn điện tử được cơ quan thuế cấp mã trước khi tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua. Tuy nhiên, hiện nay một số doanh nghiệp yêu cầu tổ chức cung cấp giải pháp lựa chọn gói dịch vụ: Khi doanh nghiệp lập xong hoá đơn điện tử bán hàng hoá cung cấp dịch vụ, thì chỉ cần bấm nút tích gửi thì hoá đơn điện tử vừa lập sẽ đồng thời gửi cơ quan thuế cấp mã và gửi cho người mua.

👉Điều này thuận tiện cho kế toán doanh nghiệp trong việc theo dõi hoá đơn bán ra, tuy nhiên dễ xảy ra tình trạng hoá đơn chưa được cấp mã cơ quan thuế nhưng đã gửi cho người mua.

👉Người bán và người mua không phát hiện được hoá đơn chưa cấp mã và vẫn kê khai, khấu trừ thuế thì người bán và người mua đã sử dụng không hợp pháp hoá đơn. Và sẽ bị xử phạt theo quy định.

👉Vì vậy người mua và người bán phải kiểm tra lại mã của cơ quan thuế được cấp chưa để có sự điều chỉnh sai sót.

 

Nguồn : CỤC THUẾ TỈNH QUẢNG BÌNH

 

 

Bài trước Bài sau